Hàm Thuận Nam: Tăng cường công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy

Từ đầu năm 2017 đến nay, nhìn chung tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam có nhiều diễn biến phức tạp; thủ đoạn hoạt động của các tội phạm liên quan đến ma túy hết sức tinh vi và hoạt động liên địa bàn, liên kết chặt chẽ với nhau không theo quy luật nhất định, thường xuyên thay đổi phương thức hoạt động để đối phó với các lực lượng chức năng. Trong đó đáng chú ý là tình hình sử dụng ma túy tổng hợp ngày càng phức tạp, tập trung chủ yếu ở các địa bàn thị trấn Thuận Nam, xã Tân Lập, Hàm Minh, Hàm Cường, Hàm Mỹ và Mương Mán. Qua rà soát trên địa bàn huyện hiện nay có 10/13 xã, thị trấn có người nghiện ma túy với 190 đối tượng nghiện được phát hiện (tăng 31 đối tượng so với cùng kỳ năm 2016); trong đó: số người nghiện dưới 18 tuổi 05 đối tượng, từ 18 đến dưới 30 tuổi 156 đối tượng, từ 30 tuổi trở lên 29 đối tượng.

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống và kiểm soát ma túy của huyện theo Chương trình hành động số 28-NQ/TU, ngày 28/5/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Kết luận số 95-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới; Ban Thường vụ Huyện ủy Hàm Thuận Nam đã đề ra một số giải pháp thực hiện công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy như sau:

Một là, các cấp ủy, chính quyền phải bằng mọi biện pháp phấn đấu thực hiện cơ bản mục tiêu “Kiềm chế, đẩy lùi vi phạm, tội phạm ma túy”; phải xác định đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, cấp bách, lâu dài; đồng thời là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, không được khoáng trắng cho lực lượng chức năng.

Hai là, các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị – xã hội từ huyện đến cơ sở phải cùng nhau vào cuộc; tăng cường nhiều hơn nữa sự quan tâm trong công tác đấu tranh phòng, chống và kiểm soát ma túy. Trong các cuộc họp định kỳ hàng tháng, quý, năm của cấp ủy các xã, thị trấn, người đứng đầu cấp ủy phải nghe lực lượng chức năng báo cáo tình hình, kết quả triển khai thực hiện, những vấn đề vướng mắc, phát sinh và khó khăn trong công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy ở địa phương mình để có hướng chỉ đạo giải quyết; đồng thời báo cáo với Huyện ủy, UBND huyện để thực hiện tốt hơn công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong phòng, chống và kiểm soát ma túy.

Ba là, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng, chống và kiểm soát ma túy (chú trọng việc tuyên truyền trong lực lượng thanh thiếu niên, học sinh, lực lượng lao động tại địa phương); thực hiện tốt công tác vận động các đối tượng nghiện ma túy tham gia cai nghiện tự nguyện và hướng dẫn, giúp đỡ tìm việc làm để tái hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống. Lồng ghép việc tuyên truyền những mô hình hay, có hiệu quả, gương người tốt việc tốt trong đấu tranh phòng, chống ma túy, những trường hợp cai nghiện thành công tái hòa nhập cộng đồng nhằm khích lệ, động viên phong trào.

Bốn là, lực lượng chức năng Công an huyện thực hiện tốt hơn công tác phối hợp với các lực lượng Quân sự, Công an, Đồn Biên phòng Tân Thành trong công tác nắm tình hình, quản lý địa bàn, đối tượng liên quan đến ma túy; đấu tranh triệt xóa các đường dây mua bán, vận chuyển, tàng trữ ma túy và triệt xóa các tụ điểm trọng điểm về ma túy; gắn việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý người nghiện tại địa phương.

Năm là, thực hiện tốt công tác xã hội hóa phòng, chống và kiểm soát ma túy trên địa bàn huyện, thực hiện tốt phong trào “Toàn dân tham gia quản lý và giúp đỡ người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng”; chương trình hành động thực hiện Chiến lược Quốc gia phòng, chống và kiểm soát ma túy đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 ở địa bàn huyện Hàm Thuận Nam.

Trên cơ sở lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể thời gian tới tin tưởng phong trào toàn dân phòng, chống và kiểm soát ma túy trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam sẽ đạt được nhiều hơn nữa những kết quả tích cực./.


Các tin khác