HTN: Nhìn lại 10 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW, ngày 03/6/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”

      Công tác dân vận có ý nghĩa chiến lược đối với sự nghiệp cách mạng nước ta, là điều kiện quan trọng bảo đảm cho sự lãnh đạo của Đảng và củng cố, tăng cường mối quan hệ giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân. Trên cơ sở kế thừa và phát triển quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong quá trình lãnh đạo công cuộc đổi mới của đất nước, Đảng ta đã ban hành nhiều Nghị quyết quan trọng về công tác dân vận, trong đó có Nghị quyết số 25-NQ/TW, ngày 03/6/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”.

Hội nghị tổng kết 10 năm Nghị quyết số 25-NQ/TW, ngày 03/6/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI

      Trong 10 năm qua, dưới sự lãnh đạo trực tiếp và toàn diện của Huyện ủy Hàm Thuận Nam, việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW và Kết luận số 43-KL/TW của Trung ương có nhiều kết quả phấn khởi. Tình hình kinh tế - xã hội của huyện tiếp tục phát triển, quốc phòng - an ninh được giữ vững; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên, các chính sách về an sinh xã hội, chăm lo người có công, người nghèo được thực hiện tốt; các ngành, các cấp tích cực đẩy mạnh các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng, ngày thành lập Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội; hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới và phát triển giao thông nông thôn.

      Công tác vận động quần chúng trong cả hệ thống chính trị có chuyển biến tích cực, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cấp, các ngành quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, từ đó làm chuyển biến về nhận thức, ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác dân vận trong tình hình mới, các phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động mang ý nghĩa chính trị - xã hội được đẩy mạnh. Các ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội có nhiều nỗ lực để triển khai và tổ chức thực hiện nhiệm vụ công tác dân vận, công tác phối hợp thông qua các quy chế liên tịch, hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp có nhiều đổi mới, các chính sách an sinh - xã hội, chăm lo đời sống cho nhân dân được quan tâm và thực hiện hiệu quả; cải cách thủ tục hành chính đã tạo điều kiện trong giải quyết công việc cho nhân dân; công tác củng cố, kiện toàn tổ chức, phát triển đoàn viên, hội viên, cốt cán chính trị được tăng cường; quy chế dân chủ cơ sở được thực hiện cơ bản hiệu quả, từ đó vị trí, vai trò của các tổ chức trong hệ thống chính trị thực hiện công tác vận động quần chúng của Đảng được khẳng định rõ nét; vai trò nòng cốt của các cấp, các ngành trong các phong trào hành động cách mạng, phong trào thi đua yêu nước được thể hiện mạnh mẽ góp phần tích cực vào thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh của địa phương. Mối quan hệ giữa chính quyền với các tổ chức đoàn thể, các doanh nghịêp và nhân dân được gắn bó hơn, các mối quan hệ xã hội trong đời sống sinh hoạt ở khu dân cư ngày càng phát triển theo chiều hướng tích cực, củng cố được niềm tin của quần chúng nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền các cấp; công tác an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống đại bộ phận của cán bộ, công chức, viên chức và quần chúng nhân dân được cải thiện và nâng lên rõ rệt.

      Tuy nhiên, một số dự án du lịch ven biển chậm triển khai, Dự án Cảng Kê Gà không triển khai thực hiện; dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp vào năm 2020, 2021 đã tác động, ảnh hưởng đến dân sinh, kinh tế, xã hội và công tác dân vận trên địa bàn huyện. Một số cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể còn chưa quan tâm đúng mức đối với công tác dân vận. Công tác chỉ đạo và phối hợp của một số cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, cơ quan chức năng thiếu đồng bộ; công tác kiểm tra, giám sát chưa thường xuyên. Việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội cấp cơ sở còn chậm; vai trò của lực lượng cốt cán có lúc chưa phát huy hiệu quả; các phong trào thi đua tuy được triển khai nhưng chưa thật sự sôi nổi; việc triển khai công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước và việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, hội viên và nhân dân có lúc, có nơi chưa kịp thời. Việc lựa chọn, bố trí cán bộ Ban Tuyên giáo – Dân vận, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội ở một số cấp ủy xã còn khó khăn. Điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị và phương tiện làm việc của một số xã, thị trấn còn thiếu, hệ thống truyền thanh xuống cấp, chưa được sửa chữa, đầu tư kịp thời đã ảnh hưởng đến công tác phổ biến, tuyên truyền;…

      Nhằm phát huy tốt những kết quả đạt được và khắc phục những hạn chế nêu trên, trong thời gian tới các cấp, các ngành cần tiếp tục quán triệt sâu sắc nội dung Nghị quyết số 25-NQ/TW, Kết luận số 43-KL/TW của Trung ương và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công công tác dân vận; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, trách nhiệm của chính quyền các cấp, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong tổ chức, quán triệt học tập, nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, đảng viên, viên chức và quần chúng nhân dân đối với việc xây dựng và thực hiện công tác dân vận; gắn việc thực hiện công tác dân vận với trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương. Chú ý việc xây dựng tổ chức Đảng đạt trong sạch, vững mạnh; kịp thời phát hiện và nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua “Dân vận khéo”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và các phong trào thi đua yêu nước khác. Các cấp ủy và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị cần tăng cường đẩy mạnh công tác giáo dục cho đội ngũ đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; nêu cao tinh thần, trách nhiệm, cải tiến phương pháp, lề lối làm việc theo phương châm“trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”. Nâng cao nhận thức về vai trò trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền đối với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội về công tác dân vận. Thực hiện có hiệu quả các quy chế, chương trình phối hợp giữa chính quyền với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương. Tiếp tục thực hiện tốt việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội; đa dạng hóa nâng cao chất lượng hình thức tập hợp đoàn viên, hội viên, tăng cường sự đồng thuận trong các tổ chức chính trị - xã hội. Tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nhất là công tác cải cách thủ tục hành chính, thực hiện tốt cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, nâng cao chất lượng hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện và cấp xã; nâng cao ý thức phục vụ nhân dân; niêm yết công khai minh bạch các thủ tục hành chính, các quy định về chế độ chính sách liên quan đến quyền và nghĩa vụ của công dân; giải quyết kịp thời, có hiệu quả những vấn đề bức xúc và khiếu nại, tố cáo trong nhân dân./.


Các tin khác