Một số kết quả qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33– NQ/TW trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam

     Huyện Hàm Thuận Nam sau 10 năm triển khai, tổ thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW; Chương trình hành động số 29-NQ/TU đã có tác động đến sự phát triển văn hóa, góp phần vào việc ổn định và phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

      Qua triển khai thực hiện, đại bộ phận cán bộ, đảng viên và Nhân dân nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam. Các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị, Mặt trận, đoàn thể đã quan tâm hơn đến công tác chỉ đạo và tuyên truyền, vận động, gắn thực hiện Nghị quyết với việc triển khai phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới; nhờ đó đem lại những chuyển biến tích cực góp phần trong việc thực hiện Nghị quyết.

     Trong những năm qua các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể huyện Hàm Thuận Nam xác định việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa là nhiệm vụ then chốt và cấp bách. Do vậy, các hoạt động văn hóa trên địa bàn huyện cũng từng bước phát triển. Về giữ gìn, tu bổ, tôn tạo các di tích văn hoá được chú ý. Chùa núi Tà Kóu đã được nhà nước công nhận là khu di tích lịch sử văn hóa. Những năm qua, những di tích lịch sử văn hóa luôn được bảo tồn, giữ gìn và phát huy tác dụng tốt, hàng năm có hàng ngàn lượt người từ khắp nơi trong nước về viếng, thăm cảnh của các di tích lịch sử văn hóa này.

     Những giá trị truyền thống đạo đức, văn hóa, văn nghệ, lễ hội của đồng bào dân tộc thiểu số luôn được coi trọng, bảo tồn và phát huy như việc tổ chức lễ múa lớn RichaPrông của đồng bào dân tộc Chăm (Tân Thuận), tổ chức ăn tết đầu lúa, thổi Khèn bầu… của đồng bào dân tộc Rai ở Hàm Cần, Mỹ Thạnh. Mạng lưới văn hóa thông tin vùng dân tộc miền núi được quan tâm hơn. Các xã vùng dân tộc miền núi đều có cán bộ kiêm nhiệm phụ trách văn hóa thông tin, xã vùng cao Mỹ Thạnh đã có nhà văn hóa và bước đầu đi vào hoạt động, xã Hàm Cần được trang bị hệ thống truyền thanh cơ sở và hoạt động có hiệu quả; Những hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan giảm nhiều… đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã có những bước cải thiện.

Công tác quản lý nhà nước về văn hóa, nghệ thuật ngày càng được tăng cường với nhiều biện pháp phù hợp, kịp thời, hiệu quả; các thiết chế văn hóa từ huyện đến cơ sở được quan tâm đầu tư gắn với xây dựng nông thôn mới; một số công trình văn hóa được xây dựng đã phục vụ khá tốt nhu cầu của Nhân dân.  Thiết chế văn hoá được quan tâm đầu tư gắn với xây dựng Nông thôn mới, toàn huyện có 01 Nhà văn hóa cấp huyện, 1 nhà thi đấu thể dục thể thao, 1 sân vận động cấp huyện; 12/13 xã, thị trấn có nhà văn hóa cấp xã; 56/56 thôn, khu phố có nhà văn hóa thôn, khu phố.

     Bên cạnh những kết quả đạt được, cũng còn một số hạn chế, khó khăn:

     Công tác lãnh đạo và chỉ đạo của một số cấp uỷ, chính quyền, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể trong việc tuyên truyền thực hiện Nghị quyết chưa thường xuyên và kịp thời, chưa tích cực trong công tác phối hợp tổ chức thực hiện; chưa quan tâm đúng mức công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa.

     Các thiết chế văn hóa, thể thao của một số xã, thị trấn đến nay đã xuống cấp, cơ sở vật chất cho hoạt động văn hóa vẫn còn thiếu, chắp vá, không đồng bộ, trang thiết bị lạc hậu và hiệu quả sử dụng chưa cao, kinh phí cho hoạt động còn hạn chế... nên cũng ảnh hưởng đến việc duy trì tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao của các địa phương.

    Các cơ quan, đơn vị đôi lúc chưa tuyên truyền thực hiện Nghị quyết thường xuyên, kịp thời. Giáo dục xây dựng văn hóa trong kinh tế; giáo dục văn hóa ứng xử, đạo đức trong kinh doanh, kiên quyết chống tư tưởng chạy theo lợi ích kinh tế đơn thuần, chống tệ “buôn gian, bán lận”, buôn bán hàng giả, vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm, kinh doanh trái phép, trốn thuế… chưa được quan tâm đúng mức.

   Hiện tượng xây dựng cơ sở thờ tự và truyền đạo trái phép… của một số tôn giáo vẫn còn, gây ảnh hưởng không tốt đến mối quan hệ giữa các tôn giáo với các cấp chính quyền và nhân dân địa phương.

    Nguyên nhân hạn chế, khó khăn

    Việc khuyến khích các tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện tham gia các hoạt động sáng tạo về văn học nghệ thuật để sáng tạo các tác phẩm có giá trị về tư tưởng và nghệ thuật, có tác dụng xây dựng, giáo dục, bồi đắp nhân cách, tâm hồn con người, cổ vũ cái tốt, cái đẹp, lên án cái xấu, cái ác chưa quan tâm đúng mức.


Các tin khác