Mặt trận các cấp trong huyện HTN : mở rộng, tăng cường và nâng cao chất lượng phối hợp và thống nhất hành động với chính quyền và các tổ chức thành viên.

Năm 2023, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên các cấp trong huyện phối hợp tổ chức triển khai thực hiện tốt những nhiệm vụ trọng tâm do Thường trực Huyện ủy và Mặt trận cấp trên giao; khối đại đoàn kết toàn dân không ngừng được củng cố và mở rộng, sự đồng thuận của nhân dân được tăng lên…góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế – xã hội ANQP ở địa phương.

Năm 2023, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong huyện tiếp tục tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền các ngày lễ kỷ niệm của quê hương, đất nước, các sự kiện chính trị, các chính sách pháp luật… thông qua nhiều hình thức phù hợp với nhiều nội dung phong phú, đa dạng. Mặt trận các cấp trong huyện tích cực phối hợp với ngành có liên quan tổ chức được 197 buổi tuyên truyền về pháp luật; viết, đăng tải, chia sẻ  hơn 3.000 tin, bài, ảnh, clip. Tiếp tục triển khai Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đạt nhiều kết quả. Các cấp mặt trận trong huyện đã phối hợp xây dựng 58 tuyến đường giao thông nông thôn có tổng chiều dài 18.679 km , trong đó nhân dân đóng góp hơn 7 tỷ đồng; Huy động nhân dân đóng góp trên 3,7 tỷ đồng để xây dựng các mô hình  như : ánh sáng an ninh, camera an ninh, trồng cây xanh, hoa, mô hình đường cờ, phòng chống tội phạm, bảo vệ môi trường; Tổ chức 357 buổi ra quân, dọn dẹp vệ sinh, trồng hơn 2.314 cây hoa cảnh các loại . Mặt trận các cấp trong huyện phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên, tổ chức hướng dẫn giúp đỡ, cho vay vốn, hỗ trợ sản xuất, tạo việc làm, nâng cao đời sống cho hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn toàn huyện 85 hộ/80 hộ, đạt tỷ lệ 106%. Vận động Quỹ người nghèo được 1 tỷ 348 triệu đồng, đạt tỷ lệ 207,54% so với chỉ tiêu tỉnh giao. Từ nguồn quỹ và các nguồn vận động hỗ trợ khác đã hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 42 căn nhà cho hộ nghèo, cận nghèo với số tiền hơn 2 tỷ 070 triệu đồng. Phối hợp tốt với chính quyền và các tổ chức thành viên, tổ chức thăm và chúc tết, tặng quà cho các đối tượng gia đình chính sách, người có công cách mạng, gia đình TBLS, Mẹ VNAH, hộ nghèo, cận nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, đồng bào DTTS... với số tiền 8,7 tỷ đồng;  tổ chức phiên chợ 0 đồng cho 5.469 hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn, trị giá tiền trên 3,8 tỷ đồng. Phối hợp trao tặng 1.072 thẻ BHYT, trị giá tiền 428 triệu đồng, cho hộ khó khăn, trao tặng 25.000 quyển vở, dụng cụ học tập và 10 chiếc xe đạp cho học sinh nghèo.

Mặt trận và các tổ chức thành viên đã có nhiều phong trào thi đua yêu nước gắn với phong trào của Mặt trận, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng ở địa phương, tiêu biểu như: phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, phong trào “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”; phong trào “nêu cao tinh thần tự lực, tự cường giúp nhau làm kinh tế, cải thiện đời sống, giảm nghèo bền vững, làm giàu hợp pháp”, phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; phong trào “5 xung kích tình nguyện phát triển kinh tế  - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” phong trào “Tuổi cao, gương sáng”, phong trào “Hiến máu nhân đạo”; cuộc vận động xây dựng “Gia đình hiếu học”, “Dòng họ khuyến học; thôn, khu phố khuyến học”…  Thông qua các cuộc vận động, các phong trào, các mô hình, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên đã góp phần cùng cấp uỷ, chính quyền các cấp thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của địa phương. Từ các phong trào này đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiên tiến, điển hình trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Phối hợp triển khai xây dựng mới 13 mô hình mới tại 13 khu dân cư trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; nhân rộng 06 mô hình; kiểm tra thanh loại 31 mô hình; củng cố, kiện toàn 28 mô hình. Đặc biệt hưởng ứng phong trào thi đua bằng các công trình phần việc và thiết thực, lập thành tích chào mừng kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập huyện Hàm Thuận Nam (01/6/1983 -01/6/2023), Ban Thường trực ủy ban MTTQ Việt Nam huyện phối hợp cùng Ban trị sự Phật giáo huyện, bằng nguồn xã hội hóa xây dựng 01 căn Nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo mồ côi cha mẹ trị giá căn nhà 160 triệu đồng. .

Trong công tác phát huy dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng và chính quyền vững mạnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện phối hợp tổ chức cho Đại biểu Quốc hội (khóa XV) đơn vị tỉnh Bình Thuận tiếp xúc cử tri  tại 08 điểm trên địa bàn huyện , có 731 cử tri tham dự ghi nhận 97 lượt ý kiến, kiến nghị; tổ chức cho Tổ Đại biểu HĐND tỉnh (đơn vị Hàm Thuận Nam) kết hợp cùng đại biểu HĐND huyện tiếp xúc cử tri 04 đợt ở 26 điểm  có 2.879 cử tri tham dự, ghi nhận 614 ý kiến, kiến nghị. Sau mỗi kỳ tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân tỉnh, huyện và xã, thị trấn, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong huyện đã kịp thời tổng hợp ý kiến, kiến nghị của nhân dân địa phương chuyển đến các cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết. Trong năm 2023, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đạ thực hiện 03 cuộc giám sát, phối hợp giám sát 20 cuộc; Mặt trận các xã, thị trấn đã tổ chức 13 cuộc giám sát, kiến nghị 28 nội dung. Tiến hành tổ chức lấy ý kiến kiến nghị, tâm tư nguyện vọng chính đáng của cử tri, nhân dân và tổng hợp để phục vụ công tác thoại của đồng chí Bí thư Huyện uỷ và Chủ tịch UBND huyện với nhân dân các xã Hàm Minh, Tân Lập, Hàm Mỹ.Mặt trận và các tổ chức thành viên tiếp tục tăng cường tham gia thực hiện và giám sát việc thực hiện dân chủ ở cơ sở, theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” trong đó chú trọng vào công tác xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao; công tác giải phóng mặt bằng và công tác bồi thường Dự án Cao tốc Bắc – Nam và các Dự án khác trên địa bàn huyện.. Tăng cường phối hợp tuyên truyền trong các tầng lớp nhân dân về thông tin đối ngoại vì hòa bình và chủ quyền Biển - đảo, đặc biệt là tình hình Biển Đông; đường biên giới Việt Nam với các nước láng giềng…thông tin chính sách pháp luật với kiều bào về thăm thân nhân và công tác vận động kiều bào ở nước ngoài hướng về quê hương. Đặc biệt, công tác chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp trong huyện, nhiệm kỳ 2024 – 2029 được triển khai kịp thời, đúng quy định, hướng dẫn.

Trong năm 2024, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trong huyện và các tổ chức thành viên Tiếp tục tổ chức thực hiện tốt các Nghị quyết của Đảng, Mặt trận cấp trên một cách kịp thời; nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân, củng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc; thực hiện nghiêm túc Kết luận về thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị “về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách, tác phong Hồ Chí Minh”.  Tăng cường công tác tuyên truyền vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng; tích cực vận động  Quỹ “Vì người nghèo”; Phối hợp thực hiện tốt công tác ASXH, nhất là chăm lo cho các đối tượng gia đình chính sách, mẹ VNAH, hộ nghèo, cận nghèo, gia đình khó khăn...; phối hợp vận động Quỹ “ Đền ơn đáp nghĩa ”; Bảo hiểm y tế toàn dân đạt chỉ tiêu.Tiếp tục triển khai có hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.Thực hiện có hiệu quả các nội dung giám sát, phản biện xã hội từ cấp huyện đến cơ sở; tham gia đóng góp xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ; Phối hợp giải quyết kịp thời đơn  thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Tập hợp nắm bắt dư luận xã hội, tâm trạng nguyện vọng chính đáng của công dân, để đề xuất với cấp uỷ, chính quyền xem xét giải quyết; giám sát việc giải quyết nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Tiếp tục nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri cho đại biểu dân cử, tổng hợp đầy đủ các ý kiến kiến nghị của cử tri đảm bảo chất lượng và đúng thời gian quy định.Tăng cường mở rộng và nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động đối ngoại nhân dân. Đặc biệt chuẩn bị tốt các điều kiện nội dung, nhân sự và các điều kiện khác để tổ chức Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp trong huyện, nhiệm kỳ 2024-2029.


Các tin khác