Công tác đấu tranh phòng, chống các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên; bảo vệ nền tảng, tư tưởng của Đảng trên không gian mạng.

Đấu tranh phòng, chống các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên; bảo vệ nền tảng, tư tưởng của Đảng trên không gian mạng là một trong những vấn đề được Ban Thường vụ Huyện ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và định hướng cụ thể các nội dung, công việc để triển khai thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn huyện; các cấp uỷ và tổ chức đảng đã cố gắng, nỗ lực, bám sát kế hoạch và hướng dẫn; cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân tích cực tham gia đạt được kết quả quan trọng góp phần vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

     Trong năm 2023 tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện chuyên đề năm 2023 về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về “phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” gắn với đổi mới nội dung, hình thức tổ chức đợt sinh hoạt chính trị với chủ đề "Giữ trọn lời thề đảng viên". Kết quả có 192 chi bộ hoàn thành việc sinh hoạt chính trị “Giữ trọn lời thề đảng viên”, đạt 100 %;  01 đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, 01 đồng chí Tỉnh ủy viên đã tham gia sinh hoạt tại 04 chi bộ (01 chi bộ trực thuộc Đảng bộ huyện và 03 chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở); có 11 đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Huyện uỷ, 19 đồng chí Huyện uỷ viên và các đồng chí là Bí thư đảng bộ cơ sở dự sinh hoạt tại 182 chi bộ tại cơ quan, đơn vị, địa phương; 100% đảng viên là cán bộ lãnh đạo, quản lý, đảng viên đang công tác, được báo cáo trực tiếp và đóng góp ý kiến cho đảng viên trong chi bộ, các đảng viên đã tự liên hệ bản thân mình về thực hiện 4 lời tuyên thệ trước cờ Đảng.

      Công tác thông tin, tuyên truyền đợt sinh hoạt chính trị được đẩy mạnh thông qua nhiều hình thức, Ban Tuyên giáo Huyện uỷ cung cấp tài liệu và hướng dẫn các cấp ủy đảng, các cơ quan tuyên truyền đẩy mạnh công tác tuyên truyền đợt sinh hoạt chính trị và tích cực đăng tải nhiều tin, bài về kết quả, triển khai tổ chức đợt sinh hoạt trên Trang thông tin điện tử huyện... các chi, đảng bộ cơ sở đăng tin, bài viết về đợt sinh hoạt chính trị của đơn vị mình trên hệ thống truyền thanh và các trang, nhóm mạng xã hội, qua đó, giúp cán bộ, đảng viên trong toàn đảng bộ nhận thức sâu sắc và ý nghĩa đợt sinh hoạt chính trị.

      Nghiên cứu, học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Kết luận số 54-KL/TW, ngày 09/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục thực hiện Quyết định số 99-QĐ/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục phát huy vai trò của Nhân dân trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, tổ chức triển khai, quán triệt ở cấp mình với tổng số lượng tham gia là 2.961 người.

     Nhận thức được những tiện ích và vai trò của mạng xã hội là rõ ràng nhưng cùng với đó là những mặt trái có thể gây hậu quả khôn lường cho cá nhân, tập thể, cộng đồng và xã hội. Việc lợi dụng không gian mạng đưa tin thất thiệt cũng đã ảnh hưởng tiêu cực không nhỏ đến các giá trị sống của con người và xã hội; đặc biệt là các luận điệu sai trái, thù địch được đăng tải, chia sẻ trên không gian mạng ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của Đảng, đến sự tồn vong của chế độ. Không gian mạng đã và đang trở thành môi trường cho các thế lực thù địch, phản động chống phá. Đồng thời, đó cũng là công cụ hữu hiệu để chúng ta phản bác, làm rõ thông tin, đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Chính vì thế, đối với công tác đấu tranh phản bác các thông tin sai trái, thù địch hiện nay, đội ngũ cán bộ, đảng viên phải khẳng định tinh thần trách nhiệm trước Đảng và nhân dân, phải là chiến sĩ tiên phong đấu tranh trên mặt trận chính trị, tư tưởng.

     Công tác đấu tranh phản bác các thông tin sai trái, xấu độc trên không gian mạng được quan tâm triển khai kịp thời.

      Phối hợp với các cơ quan chức năng, thường xuyên nắm bắt tư tưởng, dư luận xã hội; đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức đoàn viên, hội viên, các đoàn thể chính tri- xã hội; xử lý tốt các vấn đề nổi cộm, đặc biệt các vấn đề liên quan đến tôn giáo, dân tộc; tăng cường phản bác, đấu tranh trước những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch vu cáo, bịa đặt, bôi nhọ hình ảnh các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, làm giảm niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

      Thời gian tới, tình hình thế giới, khu vực diễn biến phức tạp, nhanh chóng, khó dự báo. Các thế lực thù địch, phản động và số cơ hội chính trị luôn tìm mọi cách tiến hành các hoạt động chống phá sự lãnh đạo của Đảng, kích động chia rẽ nội bộ và khối đại đoàn kết toàn dân tộc hòng thực hiện âm mưu phá vỡ nền tảng tư tưởng của Đảng, đặc biệt là chống phá trên mạng xã hội. Để quản lý hiệu quả thông tin trên không gian mạng, mạng xã hội, nâng cao chất lượng hoạt động các trang, nhóm công khai trên mạng xã hội góp phần lan toản tích cực, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch trên không gian mạng cần tập trung thực hiện tốt một số nội dung:

      Với phương châm “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”, các thông tin tích cực được chia sẻ, lan tỏa trên không gian mạng đã góp phần đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, đồng thời ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức và ý thức cảnh giác của cán bộ, đảng viên và nhân dân trước những âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng.

      Trước hết, cần đẩy mạnh việc học tập chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh; chủ động nghiên cứu nâng cao năng lực chuyên môn, tạo dựng cho bản thân nền tảng tri thức chính trị - xã hội đúng đắn, khoa học, cách mạng, đủ trình độ đấu tranh với các thế lực thù địch, phản động trên mạng xã hội.

      Chủ động bám sát các vấn đề, sự kiện, cung cấp thông tin, định hướng tư tưởng, tạo thế chủ động trong mặt trận đấu tranh trên mạng xã hội. Luôn đề cao cảnh giác, chủ động nắm tình hình, kịp thời phát hiện các quan điểm sai trái, thù địch trên mạng xã hội, đồng thời chú trọng nghiên cứu, phân tích, đánh giá, dự báo để xây dựng kế hoạch, nội dung, phương thức đấu tranh.

      Trang bị các kỹ năng nhận diện thông tin xấu, độc trên mạng xã hội, sàng lọc những thông tin tiêu cực để đấu tranh phản bác.

      Bên cạnh đó triển khai thực hiện nghiêm túc các Quy định, hướng dẫn, các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh,  và của huyện về việc thiết lập, sử dụng các trang thông tin điện tử cá nhân trên Internet, mạng xã hội theo Quy định số 85-QĐ/TW. Quán triệt cán bộ, đảng viên chủ động sử dụng trang thông tin điện tử cá nhân để tuyên truyền, lan tỏa thông tin có nguồn gốc chính thống, tích cực; đấu tranh phản bác thông tin xấu, độc, các quan điểm sai trái thu địch. Kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm của cán bộ đảng viên thuộc cơ quan đơn vị quản lý.

      Thường xuyên tuyên truyền các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng và tuyên truyền nội dung học tập chuyên đề năm 2023 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” và tuyên truyền thực hiện các Chương trình hành động của tỉnh và của huyện.


Các tin khác