HTN: Công tác tuyên truyền, phổ biến và triển khai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW và chương trình hành động số 25-NQ/TU trên địa bàn huyện.

     Trong điều kiện huyện còn nhiều khó khăn về nguồn nhân lực, song với sự quan tâm của Huyện ủy và UBND huyện, sự phối hợp hiệu quả của các Ban, ngành, đoàn thể, địa phương. Đặc biệt là sự nỗ lực của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, sự nghiệp giáo dục đào tạo huyện nhà đã tạo được chuyển biến căn bản chất lượng, hiệu quả như:

Hội nghị trực tuyến Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW và chương trình hành động số 25-NQ/TU

      Hiện nay, ngành giáo dục huyện Hàm Thuận Nam đã có những bước phát triển vững chắc về quy mô, trường lớp, giáo viên, học sinh với 55 cơ sở giáo dục bao gồm: 13 trường Mầm non, mẫu giáo công lập và 03 trường Mầm non ngoài công lập; 41 nhóm trẻ ngoài công lập; 23 trường Tiểu học; 05 trường Tiểu học và Trung học sở; 07 trường Trung học cơ sở; 01 trường Phổ thông Dân tộc Nội trú-THCS, 02 trường Trung học phổ thông trên địa bàn huyện với tổng số học sinh cấp mầm non, tiểu học, trung học cơ sở là 27.152 học sinh và 1.447 giáo viên. Đến cuối năm 2022, toàn huyện có 25/49 trường công lập đã được đánh giá kiểm định chất lượng giáo dục (Mầm non 6/13, Tiểu học: 15/23, THCS: 4/13) 10 trường đạt kiểm định chất lượng cấp độ 1, 15 trường đạt kiểm định chất lượng cấp độ 2 và đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 (mầm non: 02; tiểu học: 10; THCS: 03).

     Trong 10 năm qua mạng lưới trường, lớp học được duy trì và có những chuyển biến tích cực về quy mô phát triển, điều kiện để đảm bảo cho việc nâng cao chất lượng giáo dục được đầu tư và tăng cường, từng bước phấn đấu đạt trường chuẩn quốc gia. Đội ngũ quản lý giáo dục và giáo viên, nhân viên cơ bản đáp ứng nhu cầu dạy và học; chất lượng dạy học ngày càng được nâng lên.

    Việc xây dựng các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về công tác đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế trên địa bàn; công tác phối hợp giữa các đơn vị có liên quan

    Sau khi tiếp thu Nghị quyết số 29-NQ/TW; Thực hiện Chương trình hành động số 25-NQ/TU của Ban chấp hành Đảng bộ Tỉnh (khóa XII) Huyện ủy Hàm Thuận Nam đã ban hành Kế hoạch số 117-KH/HU, ngày 30/12/2013 của Ban Thường vụ Huyện ủy về thực hiện Chương trình hành động số 25-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ Tỉnh (khóa XII), Kế hoạch số 113-KH/HU, ngày 03/12/2013 của Ban Thường vụ Huyện ủy về tổ chức học tập quán triệt Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI).

    Công tác tổ chức học tập, nghiên cứu, quán triệt Nghị quyết số 29-NQ/TW được triển khai kịp thời, bằng nhiều hình thức linh động phù hợp, đồng bộ của cả hệ thống chính trị, bám sát tình hình thực tế của huyện. Ngày 19/12/2013, Ban Thường vụ Huyện ủy tổ chức hội nghị học tập quán triệt các Nghị quyết, Kết luận của Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) cho 129/135, đồng chí là cán bộ chủ chốt của huyện và các xã, thị trấn, đạt 95% . 13/13 xã thị trấn tổ chức tuyên truyền đến cán bộ, công chức, viên chức, Nhân dân trong các hội nghị, sinh hoạt chi, đảng bộ, sinh hoạt khu dân cưTrong đó có 1.184 là cán bộ, giáo viên, đảng viên các trường học trong toàn huyện. Đồng thời chỉ đạo các chi, đảng bộ cơ sở, Mặt trận, các đoàn thể huyện xây dựng kế hoạch cụ thể ở cấp mình để tổ chức phổ biến, quán triệt Nghị quyết đến tất cả cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và nhân dân. 

     Đối với các trường: tổ chức tuyên truyền đến đảng viên, cán bộ, giáo viên, nhân viên qua hội nghị công chức viên chức, các buổi họp chi bộ, họp hội đồng sư phạm, trong dịp học chính trị hè...; tổ chức linh hoạt các hình thức tuyên truyền đến Nhân dân, phụ huynh trong các cuộc họp phụ huynh, họp sơ kết, tổng kết.

      Nhìn chung, qua triển khai, quán triệt, tuyên truyền các tổ chức cơ sở đảng, các cấp chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, đa số cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân mà nhất là đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên hiểu sâu, nắm vững những quan điểm, chủ trương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; qua đó vận dụng trong quá trình quản lý và giảng dạy góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho thế hệ trẻ.

     Công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trong cán bộ, đảng viên và nhân dân; việc đổi mới nội dung, phương pháp, nâng cao chất lượng truyền thông.

     Công tác thông tin và truyền thông giáo dục cũng được Huyện uỷ, Ủy ban nhân dân huyện quan tâm chỉ đạo tập trung vào 7 quan điểm chỉ đạo đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; mục tiêu tổng quát và các mục tiêu cụ thể; 9 nhiệm vụ và giải pháp đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo; Chương trình hành động của Tỉnh ủy, các kế hoạch của UBND tỉnh, kế hoạch của huyện về triển khai Nghị quyết 29- NQ/TW trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam

      Phòng Giáo dục và Đào tạo chủ động phối hợp với Phòng Văn hóa – Thông tin, Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao của huyện tăng cường xây dựng và phát hành các bài viết, tin tức, phóng sự, tin bài,… về sự phát triển trên lĩnh vực giáo dục và đào tạo của huyện; tuyên truyền gương người tốt, việc tốt; dẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với nhiều hình thức với nhiều hình thức gắn với các phong trào của ngành như: “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “nhân điển hình người tốt, việc tốt”, đặc biệt là cuộc vận động lớn của ngành giáo dục Bình Thuận “Mỗi cán bộ giáo dục, giáo viên giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn”; xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực; Xây dựng Văn hóa ứng trong nhà trường, xây dựng kỹ năng sống cho học sinh, bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh trong trường học. Hiện nay, các trường học và Phòng Giáo dục và Đào tạo có tài khoản facebook để đăng tin, bài, giới thiệu các hoạt động của ngành, của trường, chia sẻ các thông tin về tình hình kinh tế – xã hội của địa phương, góp phần giới thiệu, truyền thông đến cộng đồng, xã hội về hoạt động giáo dục của huyện, tạo sự thống nhất về nhận thức,  sự đồng thuận và huy động sự tham gia đánh giá, giám sát và phản biện của toàn xã hội đối với công cuộc đổi mới, phát triển giáo dục.

      Tuy nhiên trong quá trình thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW bên cạnh những mặt được vẫn còn một số hạn chế như:

     Tình trạng thừa, thiếu giáo viên chưa được giải quyết triệt để, chất lượng đội ngũ giáo viên chưa đồng đều, còn một số bộ phận giáo viên chưa đáp ứng được yêu cầu. Công tác truyền thông về giáo dục còn hạn chế, một số cấp ủy chính quyền chưa quan tâm đúng mức đến công tác đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, xem đổi mới giáo dục là nhiệm vụ chuyên môn của ngành giáo dục; công tác phối hợp giáo dục các ngành, các cấp chưa thực sự đồng bộ, hiệu quả chưa cao. Công tác xã hội hóa giáo dục có chuyển biến nhưng chưa nhiều, sự quan tâm của các tổ chức cá nhân đến phát triển giáo dục và đào tạo trên địa bàn huyện còn hạn chế.

      Nhiệm vụ thời gian đến:

     Tiếp tục quán triệt sâu kỹ quan điểm chỉ đạo của Đảng về đổi mới giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết 29-NQ/TW. Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự quản lý của Nhà nước, vai trò của Mặt trận và các đoàn thể trong phát triển giáo dục của địa phương.

     Thực hiện cải cách hành chính; hoàn thiện tổ chức bộ máy quản lí nhà nước về giáo dục. Thực hiện đồng bộ phân cấp quản lí về giáo dục theo hướng phân định rõ ràng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn gắn với công tác thanh tra, kiểm tra; tăng quyền tự chủ và trách nhiệm xã hội của các trường học, cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện. Nhằm thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI trên địa bàn huyện

     Quan tâm đúng mức công tác đào tạo và bồi giáo viên theo lộ trình, tuyên truyền, vận động giáo viên tham gia đào tạo trên chuẩn. Đẩy mạnh học tập và bồi dưỡng thường xuyên cho cán bộ quản lí và giáo viên trong nhà trường. Tiếp tục xây dựng kế hoạch, dự báo về tình hình đội ngũ, định hướng công tác đào tạo, tuyển dụng viên chức giáo dục tại địa phương, đảm bảo số lượng giáo viên các cấp học, môn học.

     Quan tâm thực hiện các chính sách ưu đãi về vật chất và tinh thần cho người làm công tác giáo dục, nhất là đội ngũ viên chức các trường mầm mon, mẫu giáo; các trường học thuộc vùng kinh tế khó khăn, đặc biệt khó khăn và vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

     Tiếp tục rà soát, bổ sung quy hoạch, phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030 phù hợp với điều kiện kinh tế- xã hội của từng địa phương.

    Thực hiện đổi mới cơ chế tài chính giáo dục nhằm huy động, phân bổ, đầu tư và sử dụng hiệu quả các nguồn lực của nhà nước và xã hội đầu tư cho giáo dục. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa, thu hút đầu tư trong xây dựng và phát triển các trường học đạt chất lượng cao của huyện; huy động nguồn vốn để tiếp tục cải thiện, bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; hỗ trợ khuyến học, khuyến tài.

     Tiếp tục đẩy mạnh công tác hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau trung học. Tăng cường công tác giáo dục hướng nghiệp trong các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông; xây dựng kế hoạch phát triển nguồn nhân lực, tạo điều kiện thuận lợi trong công tác hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau trung học cơ sở, trung học phổ thông đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực của địa phương; phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị -xã hội từ cấp huyện đến cơ sở trong công tác giáo dục và đào tạo. Nâng cao vai trò, trách nhiệm trong công tác vận động, tuyên truyền, huy động hỗ trợ các nguồn lực cho giáo dục, huy động học sinh đến trường và thực hiện các chương trình, đề án, dự án hỗ trợ phát triển giáo dục địa phương; Quan tâm đúng mức đối với công tác giáo dục nghề nghiệp, nhất là công tác dạy nghề cho lao động nông thôn, trong các khu công nghiệp; Tập trung đầu tư phát triển Trung tâm Giáo dục thường xuyên – Giáo dục nghề nghiệp của huyện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, kinh phí hoạt động, nhân sự,… đảm bảo thực hiện nhiệm vụ giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực của địa phương.


Các tin khác