Công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng của Đảng bộ huyện Hàm Thuận Nam qua nửa nhiệm kỳ 2020 – 2025

     Trong nửa nhiệm kỳ qua, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, song với sự quyết tâm nỗ lực của cấp ủy, ủy ban kiểm tra từ huyện đến cơ sở; sự quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy việc thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng của Đảng bộ huyện có nhiều chuyển biến tích cực và có thể nói nửa nhiệm kỳ qua công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng của Đảng bộ huyện được thực hiện cơ bản tốt, đảm bảo hoàn thành theo Chương trình đề ra từ đầu nhiệm kỳ.

Toàn cảnh Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng

     Các cấp ủy trong toàn huyện đã tiến hành kiểm tra đối với 209 tổ chức đảng và 147 đảng viên; kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 05 đảng viên; giám sát chuyên đề đối với 85 tổ chức đảng và 72 đảng viên; giải quyết tố cáo đối với 02 đảng viên thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý vi phạm lĩnh vực đất đai, kết quả: Tố cáo sai 01 đồng chí; tố cáo đúng một phần đến mức phải thi hành kỷ luật 01 đồng chí, đã thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo. Ngoài ra, thành lập 01 Tổ xác minh đơn thư liên quan đến 01 đồng chí là Huyện ủy viên; nội dung là vi phạm về quản lý, sử dụng bằng, cấp; kết quả xác minh có sai phạm, Ủy ban Kiểm tra tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm; kết quả có sai phạm đã thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức tất cả chức vụ trong Đảng.

     Ủy ban kiểm tra các cấp trong huyện đã tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 02 tổ chức đảng và 07 đảng viên, kết quả có sai phạm 02 đảng viên, đã thi hành kỷ luật hình thức cảnh cáo 01 đồng chí, cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng 01 đồng chí, 04 đảng viên và 01 tổ chức đảng có sai phạm chưa đến mức thi hành kỷ luật, đề nghị kiểm điểm rút kinh nghiệm, 01 đảng viên và 01 tổ chức đảng không vi phạm; kiểm tra thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng đối với 25 tổ chức đảng; giám sát chuyên đề đối với 23 tổ chức đảng và 12 đảng viên, nội dung giám sát chủ yếu tập trung vào việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, quy chế làm việc của cấp ủy và ủy ban kiểm tra cấp ủy; kiểm tra tài chính đảng đối với 119 chi bộ trực thuộc và 802 đảng viên, kết quả có một số chi bộ trực thuộc thực hiện việc thu thiếu, chi sai theo quy định nên đã tiến hành truy thu, xuất toán và nộp trả ngân sách Nhà nước theo quy định số tiền 77.044.165 đồng.

      Việc thi hành kỷ luật của cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp trong huyện thực hiện đảm bảo đúng phương hướng, đúng phương châm, thẩm quyền và nguyên tắc, thủ tục; quy trình xem xét, xử lý kỷ luật chặt chẽ, dân chủ, khách quan; hình thức kỷ luật được áp dụng đối với đảng viên phù hợp với nội dung, tính chất, mức độ vi phạm, đảng viên bị thi hành kỷ luật chấp hành nghiêm túc quyết định của tổ chức đảng. Trong xử lý đã kết hợp chặt chẽ giữa thi hành kỷ luật đảng và kỷ luật về chính quyền, giảm thiểu tối đa tình trạng cấp trên và cấp dưới không nhất quán trong thi hành kỷ luật Đảng. Qua nửa nhiệm kỳ, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp trong huyện đã thi hành kỷ luật 39 đảng viên vi phạm với hình thức khiển trách 29 đảng viên, cảnh cáo 07 đảng viên, cách chức 01 đảng viên, khai trừ 02 đảng viên. Đề nghị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thi hành kỷ luật 01 đảng viên với hình thức cách chức.

     Việc triển khai, thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của Văn phòng và các ban của Huyện ủy cơ bản đảm bảo theo kế hoạch hàng năm đã đề ra. Trong nửa nhiệm kỳ qua, đã tiến hành 12 cuộc kiểm tra đối với 35 lượt tổ chức đảng và 07 đảng viên; tiến hành 11 cuộc giám sát đối với 48 lượt tổ chức cơ sở đảng và 08 đảng viên. Tuy nhiên, trong thực hiện vẫn còn thiếu chặt chẽ trong quy trình và hồ sơ lưu trữ; một số cuộc kiểm tra, giám sát chưa đảm bảo theo tiến độ đề ra.

     Bên cạnh những kết quả đạt được thì vẫn còn một số khó khăn cũng như hạn chế, khuyết điểm: Một số ít cấp ủy cơ sở xây dựng nội dung chương trình, kế hoạch công tác kiểm tra, giám sát chưa sát với thực tế ở địa phương, đơn vị; vẫn còn một số cuộc kiểm tra, giám sát chất lượng chưa cao, chưa đảm bảo tiến độ đề ra; số lượng các tổ chức đảng và đảng viên được giám sát chưa cao, chủ yếu tập trung công tác kiểm tra. Việc tham mưu cấp ủy thực hiện Điều 30, Điều lệ Đảng ở một số ủy ban kiểm tra đảng ủy cơ sở hoặc cán bộ phụ trách công tác kiểm tra, giám sát ở các chi bộ cơ sở thiếu thường xuyên, chủ động; thực hiện công tác kiểm tra, giám sát thiếu chặt chẽ, có lúc lúng túng về phương pháp; xem xét xử lý kỷ luật Đảng, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo có lúc chưa đảm bảo quy trình; hồ sơ lưu trữ chưa chặt chẽ, khoa học. Ủy ban kiểm tra các cấp thiếu chủ động để làm tốt việc khảo sát, nắm bắt tình hình, dư luận nhằm kịp thời tham mưu cấp ủy hoặc tiến hành kiểm tra, giám sát đối với tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; mức độ phát hiện những biểu hiện lệch lạc, sai trái của đảng viên để có biện pháp ngăn ngừa, giáo dục, răn đe để tránh sai phạm còn thấp. Công tác đấu tranh, phê bình của một số tổ chức đảng, đảng viên đối với những sai phạm của đảng viên, nhất là người đứng đầu còn hạn chế và thiếu kiên quyết, còn nể nang. Một số đảng viên có khuyết điểm, vi phạm còn thiếu trung thực, chưa tự giác nhận lỗi vi phạm, không tự nhận hình thức kỷ luật phù hợp. Một số đơn, thư khiếu nại, tố cáo giải quyết còn chậm. Công tác phối hợp giữa Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy với một số tổ chức cơ sở đảng, cơ quan chưa thường xuyên; công tác trao đổi thông tin liên quan đến sai phạm của đảng viên có lúc chưa kịp thời.

     Nguyên nhân là do, trong nửa nhiệm kỳ qua, tình hình dịch bệnh Covid – 19 diễn biến phức tạp nên nhiều cuộc kiểm tra, giám sát chưa đảm bảo tiến độ đề ra. Một số cấp ủy thiếu quan tâm đến công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng nên tổ chức thực hiện kém hiệu quả. Cán bộ ủy ban kiểm tra cơ sở chủ yếu là kiêm nhiệm lại thường xuyên biến động, nên thiếu kinh nghiệm có lúc lúng túng trong xử lý dẫn đến chất lượng các cuộc kiểm tra, giám sát còn hạn chế. Tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình của một số cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên chưa cao, còn nể nang. Tình trạng phát sinh đơn, thư tố cáo, khiếu nại; vi phạm của cán bộ đảng viên có chiều hướng gia tăng, chủ yếu là liên quan đến lĩnh vực đất đai, đạo đức, lối sống;…. Bên cạnh đó, một số đối tượng khiếu nại, tố cáo lợi dụng dân chủ, nên phát đơn tố cáo vượt cấp, đơn thư giấu tên, mạo tên vẫn còn… gây khó khăn trong quá trình thẩm tra, xác minh cũng như làm giảm uy tín của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp. Một số tổ chức cơ sở đảng, cơ quan chưa quan tâm đúng mức đến quy chế phối hợp với Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy.

   Từ nay đến hết nhiệm kỳ 2020 – 2025 để hoàn thành các chỉ tiêu mà Chương trình công tác kiểm tra, giám sát toàn khóa và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ IX, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã đề ra, các cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp trong huyện cần thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

   Thứ nhất, tiếp tục triển khai, quán triệt và tổ chức thực hiện các quy định, hướng dẫn của Trung ương về thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng gắn với triển khai, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XIII) về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

   

Đồng chí Lê Thị Bích Liên – Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy kết luận Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng
Đồng chí Lê Thị Bích Liên – Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy
kết luận Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng

Thứ hai, tiếp tục thực hiện Chương trình kiểm tra, giám sát nhiệm kỳ (sửa đổi, bổ sung), xây dựng kế hoạch hằng năm để thực hiện. Chỉ đạo các cấp ủy tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chỉ thị, nghị quyết, Điều lệ Đảng và quy chế làm việc của tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị; việc chấp hành chủ trương của Đảng và các nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng; đẩy mạnh nhiệm vụ kiểm tra đảng viên kể cả cấp ủy viên cùng cấp, tổ chức đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm; tăng cường giám sát thường xuyên, thực hiện giám sát chuyên đề ở các lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh vi phạm như: đất đai, tài nguyên khoáng sản, dự án, xây dựng, tài chính, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân… Quan tâm công tác giám sát việc khắc phục sai phạm sau kiểm tra và tăng cường kiểm tra việc thi hành kỷ luật của tổ chức đảng cấp dưới.

    Thứ ba, tiếp tục phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của Đảng cũng như vai trò giám sát phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

    Thứ tư, tiếp tục triển khai và thực hiện nghiêm túc Quy định số 195-QĐ/TW, ngày 18/6/2019 về chỉ đạo của ủy ban kiểm tra cấp trên đối với ủy ban kiểm tra cấp dưới trong công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng. Kịp thời củng cố tổ chức bộ máy ủy ban kiểm tra các cấp trong huyện; đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ ủy ban kiểm tra; nâng cao chất lượng hoạt động của Cơ quan Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy, tạo điều kiện làm việc tốt nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát trong tình hình mới.

    Thứ năm, cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp từ huyện đến cơ sở thực hiện việc thi hành kỷ luật đảm bảo đúng phương hướng, phương châm, thẩm quyền và nguyên tắc, thủ tục; quy trình xem xét, xử lý kỷ luật chặt chẽ, dân chủ, khách quan và đạt kết quả.

Thứ sáu, thực hiện tốt quy chế làm việc của ủy ban kiểm tra các cấp, nhiệm kỳ 2020 – 2025 (sửa đổi, bổ sung) và Kế hoạch số 121-KH/HU, ngày 17/5/2023 về tổ chức thực hiện Kết luận số 34-KL/TW, ngày 18/4/2022 của Bộ Chính trị về Chiến lược công tác kiểm tra, giám sát của Đảng đến năm 2030; đồng thời, tiến hành sơ kết, sửa đổi, bổ sung các quy chế phối hợp thực hiện nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng giữa Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy với các ban, ngành, cấp ủy cơ sở có liên quan cho phù hợp với tình hình mới./.


Các tin khác