Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của công tác quán triệt, triển khai chỉ thị, nghị quyết của Đảng Ban Thường vụ Huyện ủy đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao và không ngừng đổi mới công tác quán triệt, học tập, tuyên truyền nghị quyết của Đảng đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân. Chính vì vậy Đề án “Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác triển khai, học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng”trên địa bàn huyện giai đoạn 2016 – 2020 được Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành đã góp phần nâng cao chất lượng việc học tập, quán triệt và triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng trong toàn huyện.
Cụ thể, trong năm 2018, Toàn Đảng bộ tổ chức học tập, quán triệt Chuyên đề năm 2018 “Xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, với 1.924/2.088 đảng viên tham dự, đạt tỷ lệ 92,14%; cán bộ, công chức, viên chức ngoài đảng là 1.132 người; đoàn viên, hội viên là 25.271 lượt người. 15 lớp quán triệt Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII), với 2.251 tham dự, trong đó 176 cán bộ chủ chốt, 1.902 đảng viên, đạt 90,4%, 349 quần chúng. 20 lớp học tập, quán triệt các Nghị quyết Trung ương 7 (khóa XII), có 3.834 lượt người tham dự; trong đó có 2.062/2.131 đảng viên, đạt tỷ lệ 96,7 % (96 đồng chí được miễn sinh hoạt); Hội nghị trực tuyến quán triệt Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XII) cho 171 đồng chí cán bộ, lãnh đạo chủ chốt của huyện, xã, thị trấn.
Công tác giáo dục chính trị được quan tâm thực hiện, nội dung, chất lượng ngày càng được nâng lên. Ban Tuyên giáo phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện tổ chức 20 lớp/2.272 học viên tham dự, cụ thể: 03 lớp bồi dưỡng nhận thức về đảng, với 252 học viên; 02 lớp đảng viên mới, với 148 học viên; 04 lớp bồi dưỡng công tác đoàn thể, với 358 học viên; 02 lớp triển khai Nghị quyết, với 771 học viên, 05 lớp bồi dưỡng chính sách tôn giáo, với 356 học viên; 01 lớp chính sách dân tộc, với 47 học viên; 02 lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng – an ninh, với 356 học viên.
Công tác tuyên truyền các Chỉ thị, nghị quyết được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức như: trên hệ thống truyền thanh cơ sở, trên Trang thông tin điện tử, phổ biến, tuyên truyền trong các cuộc họp, sinh hoạt đoàn thể, các buổi tọa đàm, tổ chức hái hoa dân chủ… trong đó Mặt trận và các đoàn thể làm nồng cốt.
Thực tế cho thấy công tác quán triệt học tập, triển khai thực hiện chỉ thị, nghị quyết của Đảng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân bước đầu đã có sự chuyển biến tích cực, tỷ lệ cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên tham gia học tập khá cao trên 90%. Việc tổ chức học tập, quán triệt các Chỉ thị, nghị quyết đước các cấp ủy tổ chức nghiêm túc, kết hợp giữa tự nghiên cứu, nghe phổ biến, giữa học tập, quán triệt với thảo luận, đi đôi với việc xây dựng chương trình hành động của cấp ủy. Báo cáo viên chủ yếu là đồng chí Bí thư cấp ủy và các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy. Hầu hết các đồng chí đều chuẩn bị kỹ đề cương, có phương pháp truyền đạt rõ ràng, kết hợp với trao đổi kịp thời những thông tin mới, trong quá trình giới thiệu những nội dung cơ bản của nghị quyết, nhiều vấn đề có tính lý luận và thực tiễn được tập trung phân tích làm rõ, giúp cho người học có thêm những thông tin thuận lợi cho việc triển khai thực hiện ở cơ sở. Bên cạnh đó, trình độ văn hóa, lý luận chính trị của đội ngũ cán bộ, đảng viên từ huyện đến cơ sở ngày càng được nâng cao; công tác chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, tài liệu nghiên cứu đáp ứng cơ bản đầy đủ đảm bảo cho việc học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; cấp ủy các cấp đều chủ động triển khai và xây dựng chương trình, kế hoạch hành động thực hiện chỉ thị, nghị quyết của tập thể và cá nhân người đứng đầu cấp ủy, chính quyền.
Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quán triệt học tập, triển khai thực hiện chỉ thị, nghị quyết của Đảng trong thời gian tới, cần tập trung thực hiện một số nội dung sau:
Đổi mới nội dung, hình thức tổ chức học tập, quán triệt nghị quyết phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của đối tượng, đối tượng khác nhau cần có nội dung, phương pháp truyền đạt phù hợp. Đối với cán bộ chủ chốt cần đi sâu phân tích những nội dung, những điểm mới của nghị quyết gắn với liên hệ thực tiễn của địa phương, đơn vị.
Sau mỗi đợt tổ chức học tập, quán triệt nghị quyết, các cấp ủy cần chỉ đạo, theo dõi việc viết bài thu hoạch cá nhân nhằm tránh việc sao chép hình thức hoặc đối phó.
Không được xem nhẹ việc xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình, kế hoạch hành động. Cần đầu tư công sức, trí tuệ, huy động các nguồn lực để chương trình, kế hoạch hành động thực hiện nghị quyết ở các cấp, ngành, địa phương, đơn vị thực sự sát hợp, khả thi, cụ thể hóa bằng các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, đồng thời có sự phân công trách nhiệm và quy định thời gian thực hiện cụ thể, tránh chung chung; thường xuyên đôn đốc, giám sát, kiểm tra kết quả thực hiện, kịp thời uốn nắn những sai trái, lệch lạc, bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp.
Tiếp tục tổ chức học tập, quán triệt nghị quyết bằng hình thức trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian, kinh phí và mở rộng đối tượng tham gia, đồng thời có chủ trương đầu tư cơ sở vất chất, trang thiết bị hệ thống trực tryến đến 100% các xã, thị trấn để tạo sự đồng bộ, thống nhất từ trên xuống dưới.
Tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, cổ động trực quan; đẩy mạnh kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết việc thực hiện chương trình hành động, Chỉ thị, nghị quyết của Đảng, đưa hoạt động này vào nền nếp./.