Văn phòng Huyện ủy, Hội Cựu chiến binh huyện Hàm Thuận Nam kết nghĩa với thôn 2, xã Hàm Cần

Xã Hàm Cần là một xã miền núi của huyện Hàm Thuận Nam, có 1.252 hộ/4.523 khẩu chủ yếu người đồng bào dân tộc thiểu số Rai với 03 thôn: thôn 1, thôn 2 và thôn 3 (trong đó, thôn 2 có 192 hộ dân sinh sống). Xã có diện tích tự nhiên 12.308 ha, trong đó có đất nông nghiệp 9.376 ha. Những năm qua, thông qua chương trình xây dựng nông thôn mới, bộ mặt nông thôn của xã có thay đổi đáng kể. Cấp ủy, chính quyền và người dân đã nổ lực chuyển đổi cơ cấu kinh tế để nâng cao thu nhập. Ngoài canh tác lúa nước, bắp lai, mì, mè thì những năm gần đây còn tập trung trồng điều, xoài, trôm, cao su và đặc biệt thanh long (diện tích hơn 482 ha). Chăn nuôi gia súc, gia cầm với tổng số đàn lên tới hơn 11.000 con. Công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực đất đai, khoáng sản, rừng, môi trường, an ninh trật tự, tôn giáo… được chú trọng; triển khai thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương đảm bảo; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản được giữ vững;… Công tác xây dựng Đảng, công tác dân vận được quan tâm; Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; đẩy mạnh các phong trào thi đua góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Tuy vậy, những năm do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, thời tiết không thuận lợi, dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi nên nông sản làm ra khó tiêu thụ, mất giá, nên đời sống bà con đồng bào của xã còn khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo còn cao; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội tự nguyện đạt thấp. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội còn tiềm ẩn nguy cơ phức tạp. Công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia các hoạt động, phong trào do địa phương phát động chưa nhiều.

Thực hiện Kế hoạch số 198-KH/HU, ngày 27/6/2024 của Ban Thường vụ Huyện ủy về triển khai công tác kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị cấp huyện với các thôn thuần và thôn xen ghép vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện. Văn phòng Huyện ủy và Hội Cựu chiến binh huyện được phân công kết nghĩa với Thôn 2, xã Hàm Cần. Với ý nghĩa tăng cường giao lưu, kết nghĩa để giúp đồng bào vượt khó trong khả năng của cán bộ, cán bộ, công chức, người lao động Văn phòng Huyện ủy và Hội Cựu chiến binh huyện; phối hợp khảo sát, nắm chắc tình hình, tâm tư nguyện vọng và nhu cầu thiết yếu của bà con thôn 2 trước những diễn biến phức tạp, khắc nghiệt của thiên nhiên và xã hội. Văn phòng Huyện ủy và Hội Cựu chiến binh huyện đã đưa ra nhiều nội dung kết nghĩa, cụ thể:

- Trước hết, quán triệt sâu sắc và tổ chức thực hiện nghiêm sự chỉ đạo và yêu cầu của Ban Thường vụ Huyện uỷ về “Tổ chức kết nghĩa với các thôn thuần và thôn xen ghép đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện”. Tăng cường bám nắm địa bàn, nắm chắc diễn biến về tâm tư, tình cảm, nguyện vọng chính đáng của đồng bào, đặc biệt là những vấn đề khó khăn, bức xúc trong cuộc sống.

- Phối hợp chặt chẽ cùng Mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội, các phòng ban của huyện đẩy mạnh và năng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao hiểu biết cho đồng bào. Tập trung thực hiện đề án “Đẩy mạnh công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và tuyên truyền vận động đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi”, đề án “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống cho đồng bào dân tộc thiểu số”. Vận động thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Tiếp bước cho em đến trường”... Phát động và cùng Nhân dân thực hiện chương trình “xanh, sạch, đẹp” quanh ngõ, quanh nhà và trước cổng. Giáo dục, động viên bà con thực hiện tốt phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, kiên quyết không nghe theo những lời kích động, lôi kéo, tụ tập đông người của các phần tử xấu và những kẻ lạ mặt xuất hiện ở địa bàn trái phép.

- Phối hợp cùng cấp uỷ, chi bộ, Ban điều hành và Mặt trận đoàn thể thôn 2 khảo sát nắm tình hình toàn diện địa bàn, trọng tâm là tình hình dân sinh, sản xuất và an ninh địa bàn. Chọn và bàn kế sách giải quyết từng vấn đề nổi cộm bức xúc, những nội dung trong tầm khả năng thì Văn phòng Huyện ủy và Hội Cựu chiến binh huyện cùng với Ban điều hành thôn nghiên cứu phối hợp giải quyết, những vấn đề lớn hơn thì đề xuất cấp trên tạo điều kiện giúp đỡ để vượt qua.

- Gặp mặt, trao đổi, phát huy vai trò và ảnh hưởng tích cực từ các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong thôn vận động đồng bào dân tộc thiểu số thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương nhằm phát triển toàn diện vấn đề dân sinh, kinh tế vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn thôn 2 – xã Hàm Cần.

- Giới thiệu các điển hình làm kinh tế giỏi – kinh tế hộ gia đình đồng bào dân tộc thiểu số áp dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Với các nội dung trên, ngày 16/9/2024, Văn phòng Huyện ủy và Hội Cựu chiến binh huyện đã tổ chức ký kết nghĩa với thôn 2, xã Hàm Cần để cùng thực hiện tốt các nội dung trên; đồng thời, tổ chức hoạt động ý nghĩa đó là bàn giao số tiền 9.000.000 đồng (Chín triệu đồng) cho Ban điều hành thôn 2 để làm công trình tuyến đường ánh sáng an ninh 12 trụ đèn đường với tổng trị giá 36.000.000 đồng (Ba mươi sáu triệu đồng) góp phần giữ gìn an ninh trật tự, giúp người dân di chuyển vào ban đêm và hạn chế tai nạn giao thông. Số tiền 9.000.000 đồng trên do cán bộ, công chức, người lao động Văn phòng Huyện ủy đóng góp 6.000.000 đồng (Sáu triệu đồng) và Hội Cựu chiến binh huyện đóng góp 3.000.000 đồng (Ba triệu đồng).

Trong thời gian tới, Văn phòng Huyện ủy và Hội Cựu chiến binh huyện tiếp tục có giải pháp bằng những hành động, việc làm cụ thể giúp đỡ bà con đồng bào dân tộc thiểu số thôn 2, xã Hàm Cần có thêm nghị lực, phấn đấu vươn lên trong cuộc sống; tạo được sự chuyển động và chuyển biến tiến bộ trong đời sống và hoạt động của bà con, đồng bào dân tộc ở địa phương./.